Mae gennym set o egwyddorion a ddefnyddir wrth benderfynu a yw’n rhesymol i ysgol drefnu / darparu’r Ddarpariaeth Ddysgu Ychwanegol (DDdY) sydd ei hangen ar ddisgybl, neu a ddylem ni wneud hynny.
Yr egwyddorion
Ynghyd â chyrff llywodraethu, byddwn yn defnyddio’r egwyddorion canlynol wrth weithredu Deddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018 a defnyddio’r Cod Ymarfer:
- Datblygu darpariaeth ysgol gyfan ar gyfer plant a phobl ifanc ymhob maes lle mae anghenion.
- Ystyried barn, dymuniadau a theimladau plant a phobl ifanc a sicrhau eu bod yn cyfranogi’n llawn lle bynnag y bo modd.
- Cydnabod barn rhieni/gofalwyr i sicrhau eu bod yn cyfrannu’n llawn at wneud penderfyniadau.
- Sicrhau proses eglur ar gyfer nodi, asesu, cynllunio, darparu ac adolygu plant a phobl ifanc ag anghenion dysgu ychwanegol gyda nhw a’u rhieni/gofalwyr yn y ganolfan.
- Darparu cwricwlwm eang a chytbwys er mwyn ennyn cyfranogiad yr holl blant a phobl ifanc ar bob lefel a hyrwyddo diwylliant dysgu cynhwysol.
- Sicrhau darpariaeth gyfartal i’r holl blant a phobl ifanc, gan gynnwys y rhai hynny ag ADY ac eraill.
- Galluogi plant a phobl ifanc gydag ADY i gyflawni eu potensial.
- Darparu cyngor a chefnogaeth i holl staff sy’n gweithio gyda phlant a phobl ifanc ag ADY.
Partneriaeth â theuluoedd
Mae disgyblion yn ganolog i bopeth a wnawn a byddwn yn cydweithio â theuluoedd i gyflawni’r canlyniadau gorau i’r disgyblion.
Yr ydym wedi ymrwymo i sefydlu a chynnal perthnasoedd gwaith da gyda theuluoedd yr holl ddisgyblion. Cydnabyddwn bwysigrwydd cyfathrebu rhwng y cartref, yr ysgol a’r awdurdod lleol.
Dylid rhoi gwybod i rieni’n gyson am gynnydd y dysgwyr a’u hannog i chwarae rhan weithredol yn y dysgu a gweithio at y targedau a bennwyd. Dylai rhieni sydd â phryderon am eu plant drafod y rhain yn gyntaf gyda’r athro dosbarth a fydd yn hysbysu Cydlynydd Anghenion Dysgu Ychwanegol os bydd angen.
Dylid cynnwys rhieni ymhob rhan o’r drefn adolygu gan ddarparu gwybodaeth ysgrifenedig ar ffurf hygyrch a rhoi digon o rybudd o gyfarfodydd fel bod gan rieni/gofalwyr amser i baratoi.
Yr ydym wedi ymrwymo’n llwyr i’r egwyddorion a nodir yng Nghod Anghenion Dysgu Ychwanegol Cymru a nodir ym Mhennod 3, yn cynnwys:
“3.1. Mae’r egwyddorion sy’n ategu’r system ADY yn ceisio cefnogi creu system addysg gwbl gynhwysol lle caiff pob dysgwr gyfle i lwyddo a chael mynediad at addysg sy’n diwallu eu hanghenion a’u galluogi i gyfranogi mewn dysgu, elwa ohono a’i fwynhau.
3.2. Yr egwyddorion sy’n sail ar gyfer y drefn ADY yw:
(a) Dull sy’n seiliedig ar hawliau lle mae safbwyntiau, dymuniadau a theimladau’r plentyn, eu rhiant neu’r person ifanc yn ganolog i gynllunio a darparu cefnogaeth; a lle galluogir y plentyn, eu rhiant neu’r unigolyn ifanc i gyfranogi mor llawn â phosib yn y prosesau penderfynu a bydd ganddynt hawliau gwirioneddol i herio penderfyniadau ynglŷn ag ADY, darpariaeth ddysgu ychwanegol a materion cysylltiedig.
(b) Mynd ati’n gynnar i adnabod anghenion, ymyrryd ac atal a threfnu’r ddarpariaeth cyn gynted â phosib, ac os oes modd, rhoi ymyriadau ar waith i atal ADY rhag datblygu neu ddwysau.
(c) Cydweithio ac integreiddio rhwng gwasanaethau er mwyn sicrhau y caiff ADY eu hadnabod yn gynnar ac y darperir cefnogaeth gydlynol a phriodol er mwyn galluogi plant a phobl ifanc i gyflawni disgwyliadau, profiadau a chanlyniadau cadarnhaol.
(d) Addysg gynhwysol lle caiff y mwyafrif o blant a phobl ifanc ag ADY eu cefnogi i gyfranogi’n llawn mewn addysg prif ffrwd a lle dilynir dull lleoliad cyfan wrth ddiwallu anghenion dysgwyr ag ADY.
(e) System ddwyieithog lle caiff pob cam rhesymol eu cymryd i ddarparu DDY trwy gyfrwng y Gymraeg i blant a phobl ifanc sydd angen cefnogaeth trwy gyfrwng y Gymraeg, gyda chwmpas ar gyfer cynyddu darpariaeth DDY trwy gyfrwng y Gymraeg dros amser.”
Yr ydym hefyd wedi ymrwymo i ystyried Confensiwn y Cenhedloedd Unedig ar Hawliau'r Plentyn (CCUHP) a Chonfensiwn y Cenhedloedd Unedig ar Hawliau Pobl ag Anableddau (CCUHPA) fel y nodir yn y cod:
“3.11. Caiff y dull sy’n seiliedig ar hawliau ei gryfhau ymhellach gan y dyletswyddau sydd ar awdurdodau lleol a chyrff y GIG i roi ystyriaeth i’r CCUHP a’r CCUHPA wrth gynllunio yn gyffredinol ar gyfer arfer y swyddogaethau.”
Mathau o ddarpariaeth
Cyngor ac asesiadau
Yr ydym yn darparu ystod o wasanaethau arbenigol sydd ar gael i leoliadau a gynhelir drwy gyfuniad o drefniadau a gomisiynir ac a gyllidir yn ganolog. Mae’r rhain am ddim ar bwynt mynediad i bawb.
Mae graddau a hyd y cyngor yn benodol i bob gwasanaeth a hefyd anghenion yr unigolyn.
Offer
Bydd disgwyl i’r ysgol ddarparu’r rhan helaeth o’r offer sydd ei hangen ar ddysgwyr drwy ei chyllideb ddirprwyedig.
Pan mae angen offer iechyd arbenigol, fodd bynnag, bydd y Panel Offer Arbenigol yn dal i’w ddarparu a cheir mynediad ato ar sail atgyfeiriadau iechyd nad yw ysgolion yn medru eu gwneud yn uniongyrchol. Daw’r atgyfeiriadau fel arfer o’r gwasanaethau Ffisiotherapi a Therapi Galwedigaethol.